Xin chào Jivani. Cảm ơn bạn đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện này. Chúng tôi muốn biết thêm một chút về sự ra đời của Beinks, những người đứng sau, và những chiến lược của Beinks để phát triển trong ngành thảm yoga. Cùng bắt đầu nhé! 

Beinks là một cái tên thú vị. Beinks có nghĩa là gì?

Beinks / biː’ɪŋks / nghĩa là “hãy là những sắc màu rực rỡ”. Beinks cũng là cách chơi chữ trong tiếng Anh, nghĩa là Tồn tại hay Sự sống. Nói một cách đơn giản, Beinks là Sắc màu Cuộc sống, được kết nối và biểu hiện tươi đẹp ở nhiều hình thái.

Được thành lập vào năm 2016 tại Úc, Beinks tự hào mang đến những tấm thảm yoga chất lượng cho các yogi trên khắp thế giới. Thảm yoga chất lượng của chúng tôi sẽ là một trong những công cụ tốt nhất cho việc tập luyện của bạn, giúp kết nối nét đẹp thực sự bên trong bạn.

Bạn có thể chia sẻ với chúng tôi một chút về tiểu sử của bản thân không?

Jivani: Chắc tôi sẽ làm bạn “xoắn não” một tí về tiểu sử của mình. Tôi sinh ra và lớn lên ở Việt Nam rồi chuyển đến ở Singapore hơn 10 năm. Hiện tôi đang định cư tại Melbourne, Úc, với chồng là người Pháp và 2 đứa con đáng yêu.

Hành trình yoga của tôi bắt đầu vào năm 2011. Hai năm sau, 2013, tôi lên đường đi Ấn Độ để tham gia khóa đào tạo giáo viên và từ đó bắt đầu đi dạy. Đến nay đã được vài năm rồi.

Tôi là người đơn giản và chân thành, coi trọng sự tự chiêm nghiệm và những kết nối, cảm xúc chân thật. Tôi ủng hộ lối sống “gần như thuần chay” với mục đích chính là giảm sự giết hại và ngược đãi động vật càng nhiều càng tốt.

Tôi cảm thấy vinh dự khi là một phần của Beinks team từ những ngày đầu và có cơ hội được làm việc với những con người tuyệt vời, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao và kiểu dáng đẹp mắt cho các yogi.

Trong team Beinks còn có những ai?

Jivani: Chúng tôi bắt đầu với 3 thành viên, và gần đây là 6 thành viên với 2 người ở Úc, 2 người ở Việt Nam, 1 người ở Pháp và 1 người ở Singapore.

Chúng tôi là một nhóm bạn lâu năm đến từ những nơi khác nhau trên thế giới nhưng tình yêu của yoga và năng lượng trẻ trung và tích cực của chúng tôi đã mang chúng tôi đến với nhau. Chúng tôi có tính cách và nền tảng văn hóa khác nhau, tất nhiên mọi người cũng đều như vậy. Nhưng những gì thực sự kết nối chúng tôi, trong nhiều năm và nhiều thập kỷ, là những nguyên tắc và giá trị tương tự của chúng tôi: đạo đức, liêm chính và lòng tốt (và có lẽ cả những cái đầu điên rồ tương tự nhau nữa).

Là thành viên của Beinks, chúng tôi có cùng quan điểm về môi trường toàn cầu, về không gian chung mà tất cả chúng ta chia sẻ để sống và về tất cả những sinh vật mà chúng ta có kết nối. Mỗi người trong chúng tôi đóng một vai trò, liên tục nhắc nhở nhau nên tiếp tục cải thiện và thay đổi để trở thành một cá thể tốt hơn, biến Beinks trở thành người bạn đồng hành tốt cho hành trình yoga của bạn.

Tại sao bạn lại có ý tưởng kinh doanh này? Sao không phải là mở phòng tập yoga hay dạy yoga online mà lại là kinh doanh thảm yoga?

Jivani: Chúng ta không cần những thứ cầu kỳ để tập yoga. Tất cả những gì chúng ta cần là một tấm thảm. Tôi đã từng sở hữu một tấm thảm yoga loại thường, hay được bày bán tại các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi. Tấm thảm yoga đầu tiên với chất lượng thấp ấy không ảnh hưởng gì đến tôi vào thời điểm đó. Điều duy nhất tôi quan tâm là nó khá trơn và mềm. Kết quả là, tôi đã phải vật lộn khá nhiều với một số tư thế yoga cần giữ chắc bàn tay và bàn chân.

Cho đến một ngày, tôi được tập trên một tấm thảm yoga chất lượng tốt làm bằng cao su tự nhiên, trải nghiệm đó thật sự thuyết phục tôi về việc đầu tư mua một tấm thảm yoga tốt. Sau vài năm tập trên tấm thảm yoga cao su tự nhiên này, tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc làm sao giới thiệu loại thảm này đến nhiều người tập yoga hơn. Là người có nền tảng kinh doanh, tôi có linh cảm rằng nhu cầu đối với loại thảm yoga tự nhiên này sẽ rất lớn và sẽ được người tập đánh giá cao.

Bạn đã làm gì để biến ý tưởng này thành một doanh nghiệp thực sự?  

Jivani: Từ ý tưởng đến thực thi, tôi mất 2 năm để nghiên cứu, lên kế hoạch và tìm người phù hợp để biến ý tưởng thành hiện thực.

Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều về ngành công nghiệp thảm yoga. Thực ra, chúng tôi bắt đầu bằng việc phân phối thảm yoga rồi mới chuyển sang phát triển thương hiệu Beinks, do đó chúng tôi có tầm nhìn rõ ràng về chất lượng, tiêu chuẩn mình muốn cho thảm yoga Beinks. Chúng tôi muốn thảm Beinks phải tốt và có chất lượng cao sánh vai với các công ty hàng đầu khác trong ngành.

Theo nguyên tắc thông thường, chất lượng sản phẩm là quan trọng nhất đối với mọi doanh nghiệp. Chúng tôi cũng có cùng quan điểm đó. Chúng tôi hiểu rằng nhà sản xuất tốt sẽ làm nên sản phẩm tốt. Tìm nhà sản xuất phù hợp là một trong những điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của chúng tôi. Và chúng tôi rất vui vì đã tìm thấy được tổ chức phù hợp có thể sản xuất thảm Beinks với chất lượng cao.

Ngành công nghiệp thảm yoga hiện nay như thế nào? Ai là đối thủ của bạn?

Jivani: Ngành công nghiệp thảm yoga có tính cạnh tranh rất cao với nhiều hãng nổi tiếng như Lululemon, Manduka, Jade Yoga, prAna, Hugger Mugger, Khataland, Liforme Ltd., Dragonfly, Tomuno, và Alo Yoga.

Ngoài những tên tuổi lớn này, hiện có hàng trăm thương hiệu thảm yoga cá nhân khác. Nếu là một giáo viên yoga nổi tiếng thì không khó để bạn phát triển thương hiệu cá nhân cho các sản phẩm yoga. Làm được điều này sẽ dễ hơn khi hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc, ai cũng có thể mua 50 tấm thảm yoga có in logo cá nhân của mình.

Vì vậy ý tôi là, vâng, ngành công nghiệp thảm yoga có tính cạnh tranh cao với nhiều đối thủ khác nhau, từ các công ty lớn đến các doanh nghiệp rất nhỏ. Kết quả là chất lượng của các sản phẩm cũng rất đa dạng.

Điểm đặc biệt của Beinks là gì? Làm sao để bạn quảng cáo thương hiệu của mình trong ngành công nghiệp đầy cạnh tranh này?

Jivani: Beinks không phải là thương hiệu lớn như Jade, Manduka hay Lululemon. Chúng tôi không thể cạnh tranh với Manduka về sự đa dạng của sản phẩm. Chúng tôi không thể cạnh tranh với Jade về bề dày thương hiệu và danh tiếng. Chúng tôi không thể cạnh tranh với thiết kế xuất sắc và độ phủ khắp toàn cầu của Lululemon.

Điều chúng tôi có thể làm để duy trì và tiếp tục phát triển là bám chặt vào những điều tốt nhất của mình:

  1. Chất lượng sản phẩm. Đây là những gì chúng tôi đã làm từ năm 2016. Khách hàng rất vui và tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn ở đây, chúng tôi đang phát triển và chúng tôi được yêu mến. Về chất lượng, chúng tôi tự tin rằng mình ngang hàng với tất cả các loại thảm yoga tốt nhất trên thị trường hiện nay. Nhiều khách hàng sử dụng các thương hiệu hàng đầu khác và Thảm Beinks và đều hài lòng với chất lượng thảm yoga của chúng tôi.
  2. Nội địa hóa. Điều tôi muốn nói ở đây là Beinks nhằm mục đích địa phương hóa hơn ở mỗi thị trường, mỗi quốc gia mà chúng tôi có sự hiện diện. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào Úc, Pháp, Việt Nam và Singapore. Chúng tôi nói ngôn ngữ địa phương, chúng tôi tài trợ cho các sự kiện địa phương, chúng tôi hỗ trợ các giáo viên địa phương và các phòng tập. Như bạn có thể nhận thấy, trang web của chúng tôi được trình bày bằng các ngôn ngữ khác nhau để dễ tiếp cận hơn với cộng đồng địa phương.
  3. Tối ưu hóa về logistics. Chúng tôi không định sẽ có chi nhánh ở mọi nơi mà thay vào đó, chúng tôi tập trung hơn ở một vài thị trường với sự có mặt của thành viên Beinks hoặc đối tác chính tại địa phương. Với chiến lược này, chúng tôi sẽ có thể tối ưu hóa mảng logistics (cụ thể là chi phí vận chuyển, kho hàng) để mang đến lợi ích cho khách hàng.

Chẳng hạn như, do chúng tôi có mặt tại Việt Nam, khách hàng tại Việt Nam sẽ có thể sở hữu tấm thảm yoga cao su tự nhiên chất lượng cao này với giá phải chăng $79 đã bao gồm chi phí vận chuyển. Giá này thấp hơn đáng kể so với việc mua một Thảm Manduka hay Lululemon vận chuyển từ Mỹ hoặc Anh.

Khách hàng mục tiêu của Beinks là những ai?

Jivani: Khách hàng mục tiêu của chúng tôi là các yogi ở Châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là 4 thị trường chính nói trên. Khách hàng mục tiêu của chúng tôi còn là những người quan tâm đến môi trường và tin  vào những hành động mang tính thay đổi. Nhìn chung, họ trẻ về mặt tinh thần và thích rẽ một con đường khác thay vì đi đường chính.

Nếu phải chọn một tấm thảm yoga, bạn sẽ giới thiệu loại nào cho các yogi?

Jivanitôi nhất định sẽ giới thiệu b’EARTH. Đó luôn là tấm thảm yêu thích của chúng tôi, chất lượng rất tốt, thích hợp cho mọi loại hình yoga. Bạn sẽ thích tấm thảm này như các yogi khác vậy.

Đâu là những khó khăn hay thách thức trong việc kinh doanh này?

Jivani: Đó là việc liên tục duy trì được chất lượng sản phẩm. Cao su tự nhiên là vật liệu nhạy cảm và bị xuống cấp khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và nơi có độ ẩm cao. Thảm yoga của chúng tôi được làm bằng 100% cao su tự nhiên có khả năng phân hủy sinh học. Các lô hàng khác nhau có chất lượng hơi khác nhau vì cơ sở mủ cao su tự nhiên được thu hoạch, tập hợp vào các thời điểm và mùa khác nhau. Sẽ luôn có một sự khác biệt nhỏ giữa các lô hàng khác nhau.

Với PVC hoặc các vật liệu tổng hợp khác, kiểm soát chất lượng là điều dễ dàng vì chúng có cùng công thức với thành phần hóa chất như nhau. Còn với thảm yoga cao su tự nhiên, thậm chí vẫn cùng công thức nhưng sản phẩm cuối cùng có thể hơi khác nhau vì mủ cao su mỗi lần sản xuất là khác nhau một cách tự nhiên.

Để duy trì chất lượng trong các đợt, chúng tôi phải đảm bảo kiểm tra, giám sát, kiểm soát chất lượng đầy đủ trước khi sản phẩm cuối cùng đến tay người dùng.

Bạn đã học được gì khi làm việc kinh doanh này?

Jivani: Đừng bao giờ bỏ cuộc. Hoặc ít nhất là đừng bao giờ bỏ cuộc quá sớm. Người chiến thắng là người tiếp tục bước đi với một tâm trí vững vàng và nụ cười hạnh phúc. Chúng ta sẽ luôn thấy điều gì đó đẹp và thú vị trên đường đi. Đó là điều chúng tôi học được từ việc kinh doanh của mình.

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian và những chia sẻ của bạn. Chúc bạn và Beinks mọi điều tốt đẹp nhất! Chúng ta sẽ lại trò chuyện với nhau trong một dịp nào đó.

Author Beinks

Comments (1)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *