Có nhiều con đường, những chỉ có một Sự thật” – MK Gandhi

Tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc và sống một cuộc sống không có đau khổ. Triết lý Yoga cho rằng nguyên nhân sâu xa của tất cả những đau khổ của chúng ta là sự lãng quên và không kết nối với Chân ngã. Vedanta đưa ra 4 con đường chính để thực hành và thiết lập lại mối liên hệ của chúng ta với Tính duy nhất và Toàn diện Phổ quát của Tất cả Sự sống, đó cũng là bản chất của bản thể bên trong chúng ta. Hãy cùng khám phá 4 con đường yoga này.

1. Karma Yoga – Yoga của sự phụng sự vô ngã

Karma Yoga là con đường của sự hành động và phù hợp với những người có tính khí tích cực. Thực hiện các hành động một cách tự giác – mà không nghĩ đến thành công hay phần thưởng – thanh lọc trái tim và làm giảm bản ngã. Karma Yoga là cách tốt nhất để chuẩn bị bản thân cho thiền im lặng.

Karma Yoga là một con đường thanh lọc trái tim và chống lại ảnh hưởng của chủ nghĩa vị kỷ. Con đường Yoga này liên quan đến sự cống hiến trong công việc như một sự dâng hiến, không có suy nghĩ về phần thưởng cá nhân.

Thực hành Karma Yoga

  1. Thái độ đúng

Hành động (Karma) thuộc bất kỳ thể loại nào là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta biết điều này. Nhưng những thứ liên kết chúng ta với sự tồn tại mang tính hiện tượng (được biết đến trong tiếng Phạn là Samsara) không phải là hành động, mà là ý tưởng về người thực hiện và người hưởng lợi. Thay vào đó, nếu chúng ta đóng vai trò là một người tham gia vào hoạt động vũ trụ của Tự nhiên, mà không mong đợi lợi ích cá nhân, thì hành động của chúng ta sẽ trở thành một phần của sự tốt lành không thể diễn tả được trong tất cả chúng sinh. Hãy coi khả năng làm việc như một sự tôn thờ – một hành động của tình yêu vũ trụ, lòng thương xót và lòng bao dung. Hãy đưa nó vào hành động. Hãy tự mình trải nghiệm.

  1. Động lực đúng

Khi hành động được thực hiện mà không có sự kỳ vọng về thành quả, nó được phép trở nên tự do – vì chính hành động được sinh ra từ sự sự vô vị kỷ. Karma Yoga có thể được thực hành mọi lúc, trong mọi điều kiện, bất cứ nơi nào có mong muốn phục vụ vị tha và thanh lọc trái tim.

  1. Mở cửa cho cái Ngã

Hãy thử ý tưởng rằng bạn chỉ là một công cụ và sự bình an nội tâm đang hoạt động thông qua bạn. Trở nên hòa hợp với năng lượng vũ trụ hoặc Vô hạn. Đưa điều này vào thực hành, chúng ta sẽ giải phóng bản thân khỏi sự ràng buộc của Karma và tận hưởng niềm an lạc. Karma, sau đó trở thành Karma Yoga, chuẩn bị cho trái tim và tâm trí của chúng ta để tiếp nhận Kiến thức về Ngã. Một xã hội đáng yêu, thân thiện xuất phát từ bên trong của chúng ta.

  1. Phục vụ tất cả như phục vụ bản thân

Bằng cách tách rời bản thân khỏi những thành quả của hành động của chúng ta và dâng chúng lên Đấng Tối cao, chúng ta học cách thăng hoa bản ngã. Bằng cách làm việc không ích kỷ, mỗi công việc là một người thầy. Chúng ta học các kỹ năng khác nhau bằng cách làm các công việc khác nhau. Mỗi công việc có những yêu cầu khác nhau về thời gian, mức độ tập trung, kỹ năng hoặc kinh nghiệm, đầu tư về cảm xúc, năng lượng thể chất, ý chí. Bất cứ công việc nào chúng ta đang làm, chúng ta đều cố gắng làm tốt. Hãy khiêm tốn và tự do, vui mừng vì phúc lợi của người khác.

Swami Vishnudevenanda nói về Karma Yoga:

Khi bạn phục vụ, bạn phải phục vụ trong mọi điều kiện, mọi loại người. Sau đó, chỉ có bạn sẽ xem liệu bạn đang cải thiện hay không. Bạn có thể tự kiểm tra. Trong Karma Yoga, bạn phải làm việc và phục vụ mọi loại người – tốt và xấu và những người có thể không thích bạn. Mọi người sẽ mắng bạn nhưng bạn vẫn phải nhìn thấy cùng một Đấng tối cao trong họ. Bạn có biết sức mạnh của tâm trí lúc đó không? Nó không dễ. Mỗi ngày bạn bị ném vào lửa, và mỗi lần bạn bước ra thành công với một câu ‘Ôi ơn Chúa, tôi đã vượt qua một bài kiểm tra khác’.

2. Bhakti Yoga – Yoga của sự hiến dâng

Bhakti Yoga là Yoga của sự tận tâm và con đường này hoàn hảo cho những người có bản chất tình cảm. Thông qua cầu nguyện, thờ phượng và nghi lễ, người ta thấy Đấng thiêng liêng là hiện thân của tình yêu. Tụng chú là một phần thiết yếu của Bhakti Yoga.

Thực hành Bhakti Yoga

1. Thái độ đúng

Bhakti là tình yêu vì tình yêu. Người mộ đạo mong muốn về mặt tinh thần và chỉ về tinh thần. Không có kỳ vọng ích kỷ, cũng không có sợ hãi. Bhakti là lòng sùng kính mãnh liệt và sự gắn bó tối cao với Nguồn lực cao hơn. Bhakti là tình yêu tối cao dành cho Đấng Thiêng liêng. Đó là sự bộc phát của Prem, hay tình yêu thuần khiết không vị kỷ, đối với Người yêu dấu. Không có một chút mặc cả hay mong đợi bất cứ điều gì ở đây. Cảm giác cao thượng hơn này không thể diễn tả bằng lời. Nó phải được trải nghiệm một cách chân thành bởi những người mộ đạo.

2. Động lực đúng

Chúng ta sẽ đi từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Giống như một bông hoa mọc trong vườn, vì vậy các vị Yogi dạy để dần dần phát triển tình yêu hoặc Prem trong khu vườn của trái tim. Kẻ thù của sự tận tụy là chủ nghĩa vị kỷ và ham muốn. Ở nơi không có Kama hay ham muốn, ở đó Rama (Thần) sẽ xuất hiện. Kẻ thù của hòa bình và tận tụy là dục vọng, giận dữ và tham lam. Sự tức giận phá hủy hòa bình và sức khỏe của chúng ta. Khi ai đó lạm dụng chúng ta, hãy giữ sự hòa ái. Chúng ta mất sức sống nếu trở thành con mồi cho sự nóng nảy. Và một lần nữa, tất cả chỉ là sự thực hành.

3. Mở cửa cho cái Ngã

Người ta nói rằng một người mộ đạo nên ngồi trước một người thầy uyên bác và nghe những câu chuyện về Đấng thiêng liêng, lắng nghe với một trái tim chân thành không có chỉ trích hoặc tìm lỗi. Tự học, mà không có sự đồng hành của một vị chân sư hoặc giáo viên thông thái, mặc dù rất có lợi, nhưng cũng có những thách thức của nó, đặc biệt là liên quan đến bản ngã. Khi chúng ta bắt đầu học cách mở cửa cho Ý chí vượt lên ngoài chính chúng ta, chúng ta sẽ mở cánh cửa cho Ân sủng thiêng liêng – sự chuyển hóa của cõi trần thành Vĩnh cửu.

4. Phục vụ tất cả như phục vụ bản thân

Người mộ đạo hiến dâng tất cả mọi thứ cho Người yêu dấu, bao gồm cả thể xác, tâm trí và linh hồn. Những người khao khát tâm linh thậm chí dâng hiến cái bản ngã của chính mình. Bhakti Yoga là một con đường dạy cho chúng ta biết rằng đau buồn và phiền muộn, vui sướng và đau đớn – tất cả đều là những món quà do Thượng đế gửi đến, mọi tác dụng của việc trở thành một con rối của Đấng tối cao và một công cụ trong tay của Đấng toàn năng. Đây là đỉnh cao của khát vọng và tình yêu. Thành quả của Bhakti là Jnana. Kiến thức hay trí tuệ sẽ tự nó trỗi dậy khi Bhakti Yoga được thực hành. Như vậy, Bhakti là một con đường khám phá đẹp đẽ, một con đường trực tiếp đến Đấng thiêng liêng, để kết nối với Ý thức Vũ trụ.

Swami Sivananda về thực hành Bhakti:

“Bhakti là một sự kỷ luật và rèn luyện kỹ lưỡng về ý chí và tâm trí, một con đường dẫn đến nhận thức trực quan về Đấng Tối cao thông qua tình yêu và tình cảm mãnh liệt.”

3. Raja Yoga – Yoga của tâm trí & thiền định

Raja Yoga là khoa học kiểm soát cơ thể và tâm trí. Các asana (tư thế tập luyện cho cơ thể) và pranayama (bài tập hít thở) từ Hatha Yoga là một phần không thể thiếu trong con đường yoga này. Thực hành chính của Raja Yoga là thiền im lặng, nơi năng lượng cơ thể và tinh thần dần dần chuyển thành năng lượng tâm linh.

Thực hành chính của Rāja Yoga là thiền. Được tổng hợp bởi Patañjali Maharishi, Rāja Yoga còn được gọi là Ashtanga Yoga vì việc thực hành có thể được chia thành tám chi phần hay tám nhánh, mỗi nhánh được phát triển để mang lại năng lượng cho cơ thể và suy nghĩ.

Thực hành Raja Yoga – Tám nhánh

Ashtanga là phương pháp tiếp cận từng bước đối với Yoga. Tâm trí được phân tích một cách hệ thống và các kỹ thuật được áp dụng để đạt được trạng thái ý thức cao hơn. Chúng ta hãy bắt đầu với khuôn khổ cơ bản của Rāja Yoga:

  1. Yamas – Sự kiểm soát
    • Ahimsa: không bạo lực, không gây thương tích
    • Asteya: không ăn cắp, không thèm muốn, ghen tỵ
    • Brahmacharya: tiết dục, thăng hoa của năng lượng tình dục
    • Aparigraha: không nhận hối lộ
  2. Niyama – Sự tuân thủ
    • Saucha: Sự thanh khiết, sạch sẽ (bên ngoài và bên trong)
    • Santosha: Sự hài lòng, mãn nguyện
    • Tapas: Sự khổ hạnh
    • Svādhyāya: Nghiên cứu kinh sách tôn giáo
    • Ishwara Pranidhana: thờ phượng Chúa, Chân ngã hoặc Thần chú – một sự đầu hàng hoàn toàn của bản ngã
  3. Āsanas – Tư thế vững vàng ổn định
    • Đối với thực hành tâm linh, như đối với bất kỳ sự theo đuổi nào khác trong cuộc sống, một hệ thống khỏe và mạnh mẽ là điều cần thiết. Tâm trí ổn định làm tiền đề cho cơ thể ổn định.
  4. Prāṇāyāma – Kiểm soát năng lượng sống
    • Các dây thần kinh vật lý cũng như các ống năng lượng thể vía (nadis) phải tinh khiết và đủ mạnh để chống lại các hiện tượng tinh thần và sự mất phương hướng khác nhau có thể xảy ra trong quá trình luyện tập. Trong quá trình hướng tâm vào trong, những tiêu cực cũ có thể xuất hiện. Bằng cách tiếp tục luyện tập, sự gián đoạn sẽ giảm dần theo thời gian.
  5. Pratyahara – Thu rút các giác quan khỏi các đối tượng
    • Ngắt kết nối tâm trí khỏi các khuynh hướng hướng ngoại của 5 giác quan: vị giác, thị giác, xúc giác, khứu giác và thính giác.
  6. Dhāraṇā – Tập trung
    • Tập trung tâm trí vào một đối tượng bên ngoài hoặc một ý tưởng bên trong, để loại trừ tất cả các xao nhãng khác.
  7. Dhyāna – Thiền 
    • Thiền được định nghĩa là một luồng suy nghĩ không ngừng nghỉ đối với Chúa hoặc Chân ngã hoặc câu thần chú, để loại trừ tất cả các nhận thức cảm khác.
  8. Samādhi – Trạng thái siêu ý thức
    • Đó là trạng thái siêu vượt ngoài sự mô tả: Vượt ra ngoài tâm trí và không thể nắm bắt được. Samādhi vượt qua mọi kinh nghiệm thông thường, cảm giác cũng như thời gian, không gian và nhân quả. Theo các vị Yogi, Samādhi kết nối với sự Hợp nhất của chính sự sống và đại diện cho những gì tất cả chúng sinh đang hướng tới.

4. Jnana Yoga – Yoga về Tri thức & Trí tuệ

Jnana là Kiến thức. Jnana Yoga là yoga của trí tuệ hoặc kiến thức và nó phù hợp nhất với người trí thức. Triết lý của Vedanta dạy cách tự vấn về bản chất thực sự của chính mình, với mục tiêu nhận ra Đấng tối cao trong chính mình và trong tất cả chúng sinh.

“Jñāna Yoga, hay khoa học về Ngã, không phải là một chủ đề có thể được hiểu và nhận ra chỉ thông qua nghiên cứu trí tuệ, lý luận, thảo luận hoặc lập luận. Đó là khó khăn nhất trong tất cả các ngành khoa học.” – Swami Sivananda

Jñāna Yoga được cho là con đường khó khăn nhất, không phải vì nó vượt trội, mà bởi vì chúng ta phải vững vàng trong ba con đường trước trước khi thử nó. Không có sự thể hiện đầy đủ các bài học về sự vị tha, tình yêu của Đấng thiêng liêng và sức mạnh của tâm trí và cơ thể, bất kỳ tìm kiếm sự giác ngộ nào thông qua con đường Yoga này là chỉ suy đoán thuần túy.

Thực hành Jnana Yoga

1. Thái độ đúng

Các vị Yogi dạy rằng biết Brahman là chính mình là Jñāna. Đồng hóa một cách trực giác, tôi là Brahman, Ý thức thuần khiết, toàn diện, không phải người thưởng thức, không phải người làm và nhân chứng thầm lặng, là Jñāna. Nhìn thấy bản ngã ở khắp mọi nơi là Jñāna.

Ngược lại là sự u mê, Ajñāna. Khi chúng ta đồng hóa bản thân với các phương tiện không thật thuộc về cơ thể, tâm trí, giác quan và Prāṇa – đó là Ajñāna. Khi chúng tôi nói, “Tôi là người làm, tôi là người thích thưởng thức” – đó là Ajñāna.

Theo các vị Yogi vĩ đại như Swami Sivananda, một mình Jñāna có thể tiêu diệt Ajñāna, giống như ánh sáng một mình có thể xóa bỏ bóng tối.

2. Động lực đúng

Các vị Yogi chia sẻ rằng Sự giác ngộ hoặc nhận thức trực giác trực tiếp về Chân ngã tối thượng là điều tuyệt đối cần thiết để trải nghiệm sự thật thật sự. Tuy nhiên, con đường Trí Tuệ này không dành cho những phần lớn số đông có tâm hồn chưa đủ trong sáng và trí tuệ chưa đủ nhạy bén để hiểu và thực hành con đường sắc bén này. Vì thế, Karma Yoga và Bhakti Yoga phải được thực hành trước, điều này sẽ khiến trái tim trở nên thuần khiết và làm cho nó phù hợp với sự tiếp nhận Kiến thức.

3. Mở cửa cho cái Ngã

Theo Swami Sivananda, một khi chúng ta biết bản chất của Brahman, tất cả tên gọi, hình thức và giới hạn sẽ biến mất. Vị ấy dạy rằng thế giới và “cái Tôi” bé nhỏ này là sai, rằng thế giới là một thực tại vững chắc cho những con người còn trần tục và đầy những ham muốn cá nhân. Thực hành ở đây là: liên tục thiền định về bản chất thiêng liêng của chúng ta – vì nếu chúng ta vượt lên trên và loại bỏ bản ngã sai lầm, chúng ta có thể phát triển vượt xa Maya. Khi chạm được vào sự ân sủng, sự mê mờ sẽ tan biến.

4. Phục vụ tất cả như phục vụ bản thân

Các vị Yogi vĩ đại dạy chúng ta ở trong thế giới nhưng không trần tục. Họ dạy chúng ta thực hành phục vụ vị tha. Và thực hành nhiều hơn. Để trở về kết nối với Bản ngã, chúng ta phải liên tục cố gắng đóng góp cho những điều tốt đẹp hơn – cả trong chính chúng ta và những người khác.

Trong Jñāna Yoga, Viveka là đích đến. Đó là sự phân định giữa cái thực và cái không thực, giữa cái vĩnh cửu và cái vô thường, giữa cái tôi và cái vô ngã. Viveka xuất hiện trong chúng ta nhờ Ân điển của Thượng đế, hay Bản ngã, hoặc Thần chú. Ân điển này chỉ có thể đến sau khi chúng ta đã không ngừng phục vụ quên mình trong vô số lần được sinh ra với cảm giác rằng chúng ta chỉ là một công cụ của Đấng Tối cao và rằng công việc được hoàn thành qua bàn tay của chúng ta là một lễ vật dâng lên Đấng thiêng liêng.

Nguồn ban đầu được công bố tại Tổ chức Yoga Sivananda.

Author Beinks

Comments (1)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *